Current View

Cuốn sách “Càn Long Đại Đế (Bộ 4 Tập)” của tác giả Diệp Hách Na Lạp Đồ Hồng là tác phẩm lịch sử quan trọng, mô tả chi tiết về cuộc đời và sự nghiệp của vị Hoàng đế vĩ đại nhất triều nhà Thanh – Càn Long Đại Đế. Cuốn sách được chia thành 4 tập, tập trung phân tích từng giai đoạn trị vì của Càn Long Đại Đế từ năm 1736 đến 1796, đồng thời đưa ra nhiều chi tiết lịch sử quý báu về triều đại nhà Thanh nói chung.

Tập 1 của cuốn sách mô tả giai đoạn đầu của triều đại Càn Long, từ khi lên ngôi năm 1736 cho đến khoảng năm 1750. Đây là giai đoạn Càn Long đang ở độ tuổi thanh niên, nhiệt huyết và quyết tâm xây dựng một triều đại hùng mạnh cho nhà Thanh. Những năm đầu, Càn Long Đại Đế tập trung củng cố quyền lực, đồng thời mở rộng lãnh thổ, thôn tính các bộ lạc man tộc phương Bắc. Tác giả đã miêu tả chi tiết các chiến dịch quân sự lớn, các vùng đất mới sáp nhập, cũng như cách Càn Long xử lý quan hệ với các chư hầu.

Tập 2 tiếp tục mô tả giai đoạn từ khoảng năm 1750 đến 1770 dưới triều Càn Long. Đây là giai đoạn Càn Long đã thiết lập vững chắc quyền lực, đưa đế quốc Thanh đạt tới đỉnh cao phát triển về mọi mặt. Tác giả đã miêu tả chi tiết về các hoạt động ngoại giao rộng khắp các nước châu Á – Âu, các đoàn sứ bộ của nhà Thanh đến nhiều nước. Bên cạnh đó là những cải cách trong nội chính, phát triển kinh tế, văn hóa dưới thời Càn Long. Đặc biệt, tác giả đã dành nhiều trang giấy mô tả các chuyến du hành của Hoàng đế khắp các tỉnh của đế quốc, tìm hiểu tình hình dân sinh.

Tập 3 tiếp tục mô tả giai đoạn từ khoảng năm 1770 đến 1790 dưới triều Càn Long. Đây là giai đoạn Càn Long đã ở giữa tuổi trung niên, trải qua nhiều kinh nghiệm trị quốc. Tác giả đã mô tả chi tiết những cải cách toàn diện của Càn Long trong nhiều lĩnh vực như chính trị, quân sự, ngoại giao, văn hóa, giáo dục. Đặc biệt, tác giả đã dành nhiều trang giấy để phân tích những sáng kiến của Càn Long trong việc khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng lại đất nước, cũng như những nỗ lực bảo tồn văn hóa dân tộc thiểu số.

Tập 4 cuối cùng mô tả giai đoạn cuối đời của Càn Long, từ khoảng năm 1790 cho đến khi qua đời năm 1799. Đây là giai đoạn Càn Long đã ở tuổi già, nhưng vẫn nỗ lực duy trì sự ổn định và phát triển của đế quốc. Tác giả đã mô tả chi tiết những hoạt động chính trị, ngoại giao của Càn Long trong giai đoạn này, đồng thời phân tích tầm nhìn dài hạn của ông đối với tương lai đất nước. Cuốn sách kết thúc với lời tưởng nhớ về một vị vua vĩ đại đã đưa đế quốc Thanh phát triển hùng cường.

Mời các bạn mượn đọc sách Càn Long Đại Đế (Bộ 4 Tập) của tác giả Diệp Hách Na Lạp Đồ Hồng.

Trang chủ