Cuốn sách “Cái Tôi Và Cái Nó” của Sigmund Freud là một tác phẩm hết sức quan trọng trong lĩnh vực tâm lý học. Trong đó, Freud đã đưa ra khái niệm về cái Tôi, cái Nó và siêu ngã – ba bộ phận cấu thành con người theo quan điểm của ông.

Theo Freud, cái Tôi (Ich) là bộ phận nhận thức, là trung tâm điều khiển hành vi con người. Cái Tôi phải đối mặt với thực tại bên ngoài và cân bằng giữa các yêu cầu của cái Nó và siêu ngã. Cái Nó (Es) là bộ phận vô thức chứa đựng các xung lực sinh lý và các xu hướng thú tính. Cái Nó tuân theo nguyên tắc sung mãn, tức là hướng tới thoả mãn các nhu cầu của con người một cách ngay lập tức, không quan tâm đến hậu quả.

Cuối cùng, siêu ngã (Über-Ich) là bộ phận vô thức chứa đựng các chuẩn mực đạo đức, xã hội hóa. Siêu ngã hình thành qua quá trình con người tiếp thu các chuẩn mực, quy ước của xã hội và gia đình. Siêu ngã đại diện cho lương tâm, đạo đức của con người. Nó thường đưa ra những yêu cầu khắt khe, không thực tế đối với cái Tôi.

Freud cho rằng cái Tôi phải liên tục đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là cân bằng giữa các yêu cầu đối nghịch của cái Nó và siêu ngã. Nếu cái Tôi không làm chủ được cái Nó thì sẽ dẫn đến tình trạng hung dữ, bộc phát. Ngược lại, nếu cái Tôi quá tuân phục siêu ngã thì sẽ gây ra tình trạng ám ảnh, lo lắng. Chỉ khi cân bằng được giữa hai yêu cầu trái ngược này, cái Tôi mới có thể phát triển và hoạt động một cách lành mạnh, đem lại sự cân bằng tâm lý cho con người.

Freud cho rằng mọi hành vi của con người đều có nguyên nhân từ các xung lực vô thức của cái Nó. Tuy nhiên, cái Tôi không thể để lộ trực tiếp những xung lực đó ra bên ngoài mà phải thông qua các hình thức che dấu, biện minh. Chính vì vậy mà con người thường xuyên gặp phải xung đột nội tâm, áp lực tâm lý. Freud cho rằng nhiệm vụ quan trọng của tâm lý học là giúp cái Tôi nhận thức rõ hơn về các xung lực vô thức để có thể điều khiển và làm chủ chúng một cách hiệu quả hơn.

Freud đưa ra khái niệm cái Tôi, cái Nó và siêu ngã là một đóng góp rất lớn cho lý thuyết tâm lý học. Nó giúp giải thích nguyên nhân của nhiều hiện tượng tâm lý như xung đột nội tâm, ám ảnh, rối loạn tâm thần… Đồng thời, nó cũng mở ra hướng đi mới cho phương pháp điều trị tâm lý bằng cách giúp bệnh nhân nhận thức sâu hơn về chính mình. Tuy nhiên, mô hình cái Tôi – cái Nó của Freud vẫn còn nhiều điểm gây tranh cãi và bị nhiều nhà tâm lý học sau này phê phán. Dù vậy, tác phẩm này vẫn được coi là một cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của tâm lý học hiện đại.

Nhìn chung, cuốn sách “Cái Tôi Và Cái Nó” của Freud đã đưa ra một cách nhìn mới về bản chất con người, giúp giải thích nhiều hiện tượng tâm lý phức tạp. Đây là một tác phẩm tiên phong, mang tính đột phá trong lĩnh vực tâm lý học.

Mời các bạn đón đọc Cái Tôi Và Cái Nó của tác giả Sigmund Freud.

Đang tải sách
Trang chủ