Current View

Cuốn sách “Kể Chuyện Danh Nhân Việt Nam: Các Vị Tổ Ngành Nghề Việt Nam” do tác giả Lê Minh Quốc biên soạn giới thiệu đến độc giả những câu chuyện về các danh nhân tiêu biểu, là những người mở đầu, đặt nền móng cho nhiều ngành nghề quan trọng tại Việt Nam. Cuốn sách gồm 8 chương, giới thiệu về các danh nhân tiêu biểu trong lĩnh vực nông nghiệp, thủ công nghiệp, y dược, giáo dục, khoa học kỹ thuật, văn học nghệ thuật, chính trị và kinh doanh.

Trong chương 1 về nông nghiệp, cuốn sách giới thiệu về danh nhân Lý Thường Kiệt, người có công trồng lúa nước đầu tiên tại Việt Nam. Ông đã cho trồng lúa ở vùng đất Bắc Bộ, mở đầu cho nghề trồng lúa trở thành ngành nông nghiệp chính của dân tộc. Tiếp theo là danh nhân Nguyễn Văn Hiến, người có công trồng dâu nuôi tằm, phát triển ngành trồng dâu nuôi tằm tại Việt Nam. Ông được coi là người mở đầu cho ngành trồng dâu nuôi tằm tại Việt Nam.

Chương 2 về thủ công nghiệp giới thiệu đến độc giả những danh nhân tiêu biểu như Đỗ Anh Vũ, người có công phát triển ngành dệt lụa tại Việt Nam. Ông đã cho xây dựng những xưởng dệt lụa đầu tiên tại vùng quê Thanh Hóa. Tiếp đến là danh nhân Lê Văn Siêu, người có công phát triển nghề gốm sứ Việt Nam, đưa gốm sứ Việt lên một tầm cao mới. Ông được xem là người khai sinh ra ngành gốm sứ chất lượng tại Việt Nam.

Trong chương 3 về y dược, cuốn sách giới thiệu đến độc giả về danh nhân Bà Trạc, người có công đặt nền móng cho nghề đỡ đẻ ở Việt Nam. Bà là người đầu tiên học nghề phụ sản ở nước ngoài rồi về truyền bá cho đồng bào. Tiếp đến là danh nhân Hồng Bàng, người có công phát triển y học cổ truyền Việt Nam, để lại nhiều công trình nghiên cứu quý giá về y học. Ông được coi là người khai sáng ra y học cổ truyền Việt Nam.

Nhìn chung, cuốn sách “Kể Chuyện Danh Nhân Việt Nam: Các Vị Tổ Ngành Nghề Việt Nam” đã giới thiệu khá toàn diện và sâu sắc về những danh nhân tiêu biểu, có đóng góp to lớn trong việc đặt nền móng phát triển các ngành nghề quan trọng tại Việt Nam. Cuốn sách không chỉ mang tính giáo dục cao mà còn góp phần tôn vinh, tri ân những người đi trước có công mở mang, phát triển kinh tế – xã hội đất nước.

Mời các bạn đón đọc Kể Chuyện Danh Nhân Việt Nam 1: Các Vị Tổ Ngành Nghề Việt Namcủa tác giả Lê Minh Quốc.

Trang chủ