Bùi Giáng là một nhà thơ tiêu biểu của nền văn học Việt Nam thế kỷ XX, đồng thời cũng là một nhân vật gây nhiều tranh cãi. Cuốn sách “Bùi Giáng – Thi Sĩ Kỳ Dị” của tác giả Trần Đình Thu ra đời nhằm mục đích khám phá và giải mã hình tượng của nhà thơ Bùi Giáng, người được coi là biểu tượng của sự kỳ dị trong văn học Việt Nam.

Qua cuốn sách này, tác giả Trần Đình Thu đã thể hiện quá trình nghiên cứu sâu rộng về tiểu sử, tư tưởng và sáng tác của Bùi Giáng. Tác phẩm được chia thành nhiều chương, mỗi chương tập trung phân tích một khía cạnh cụ thể trong cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của nhà thơ. Cụ thể, tác giả đã khảo sát kỹ lưỡng về gia thế, hoàn cảnh lớn lên của Bùi Giáng; quá trình hình thành tư tưởng và thế giới quan cá nhân của ông; các tác phẩm điển hình như trường ca “Mười ngày mười đêm”, “Đêm trên núi cao”, “Đêm Khuya” v.v; những nét tính cách đặc trưng như kỳ dị, phóng túng, bất cần… qua đó khẳng định Bùi Giáng là một nhà thơ độc đáo, khác biệt so với dòng chính của văn học Việt Nam thời bấy giờ.

Bên cạnh đó, tác giả cũng phân tích sâu về quan điểm sáng tác độc đáo của Bùi Giáng. Theo đó, Bùi Giáng không chủ trương viết theo khuôn mẫu hay lối mòn, mà coi trọng tính tự do, sáng tạo trong thơ ca. Ông chủ trương phá vỡ các qui ước cũ kỹ, dùng ngôn ngữ mới lạ, phóng túng để diễn đạt cảm xúc, suy nghĩ cá nhân. Điều đó phản ánh qua các tác phẩm của Bùi Giáng thường có ngôn ngữ đầy hình ảnh, ý tưởng bất thường, khiến người đọc cảm thấy lạ lẫm, khó nắm bắt. Tuy nhiên, chính sự độc đáo ấy đã giúp Bùi Giáng trở thành một hình mẫu cách tân, mở đường cho làn sóng thơ ca mới tại Việt Nam thời bấy giờ.

Đang tải sách
Trang chủ