Current View

Cuốn sách “Bạn Mãi Trẻ” của tác giả Michel F. Roizen đã đưa ra nhiều lời khuyên hữu ích về cách giữ gìn sức khỏe và duy trì tuổi trẻ. Trong cuốn sách này, tác giả đã tổng hợp và trình bày những kiến thức mới nhất về sinh lý học cơ thể người, các yếu tố ảnh hưởng đến sự lão hóa, và những cách thức giúp chúng ta làm chậm quá trình lão hóa để có thể sống khỏe mạnh và trẻ trung hơn ở mọi lứa tuổi.

Theo tác giả, cơ thể chúng ta có khả năng tự phục hồi và duy trì sự trẻ trung, chỉ cần chúng ta biết cách chăm sóc và bảo vệ nó. Điều quan trọng nhất là phải hiểu rõ quá trình lão hóa ở cấp độ tế bào và các yếu tố ảnh hưởng đến nó để từ đó có những biện pháp can thiệp kịp thời. Theo đó, tác giả đã lý giải chi tiết về quá trình lão hóa tế bào do các gốc tự do gây ra, cơ chế phòng vệ của cơ thể, và cách bảo vệ bản thân khỏi tác động của chúng.

Một trong những điểm quan trọng nhất mà tác giả muốn nhấn mạnh là chế độ ăn uống có vai trò then chốt trong việc duy trì sức khỏe và tuổi trẻ. Theo đó, cuốn sách đã trình bày chi tiết về tác dụng của các loại thực phẩm chứa chất chống oxy hóa như trái cây, rau quả, các loại hạt, và các thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ… Những thực phẩm này có tác dụng bảo vệ tế bào, ngăn ngừa quá trình lão hóa do các gốc tự do gây ra. Bên cạnh đó, tác giả cũng khuyến cáo nên hạn chế thực phẩm chế biến sẵn, đồ uống có đường và các loại thực phẩm khác có hại cho sức khỏe.

Ngoài chế độ ăn uống, tác giả còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tập luyện thể dục thường xuyên trong việc duy trì tuổi trẻ. Cụ thể, cuốn sách đã cung cấp nhiều bài tập dễ thực hiện như đi bộ, chạy bộ, yoga, tập thể dục nhẹ nhàng… với thời lượng phù hợp theo độ tuổi và sức khỏe của mỗi người. Điều quan trọng là phải duy trì thói quen tập luyện thường xuyên, thay vì chỉ tập luyện một cách đột xuất. Bằng cách tập luyện đều đặn, chúng ta sẽ giúp tim mạch hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa bệnh tật, duy trì cơ bắp và xương chắc khỏe.

Ngoài ra, tác giả cũng chú trọng đến các yếu tố như giấc ngủ, quản lý căng thẳng, hạn chế hút thuốc lá và uống rượu bia. Theo đó, cuốn sách khuyến cáo ngủ đủ 7-8 giờ mỗi đêm giúp cơ thể phục hồi và duy trì năng lượng. Đồng thời, việc quản lý căng thẳng tốt cũng rất quan trọng để tránh làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Hút thuốc lá và lạm dụng rượu bia là những yếu tố gây hại lớn cho sức khỏe, do đó cần hạn chế tối đa.

Ngoài ra, cuốn sách cũng khuyến nghị nên thường xuyên khám sức khỏe định kỳ, theo dõi sát sao các chỉ số cơ thể như huyết áp, lượng đường trong máu, mỡ trong máu… để phát hiện sớm các bệnh lý tiềm ẩn và có biện pháp can thiệp kịp thời.

Mời các bạn đón đọc Bạn Mãi Trẻ – Vì sao bạn già đi – Làm thế nào đẻ bạn trẻ mãi của tác giả Michel F. Roizen

Trang chủ