Cuốn sách “Bàn Về Văn Minh” của tác giả Fukuzawa Yukichi được xuất bản lần đầu tiên tại Nhật Bản vào năm 1875. Đây là một trong những tác phẩm tiêu biểu của Fukuzawa Yukichi, người được coi là cha đẻ của chủ nghĩa dân quyền hiện đại tại Nhật Bản. Trong cuốn sách này, tác giả đã đưa ra những quan điểm sâu sắc về khái niệm văn minh cũng như vai trò của nền văn minh phương Tây trong quá trình hiện đại hóa đất nước Nhật Bản sau khi khai mạc thời kỳ Minh Trị.

Theo Fukuzawa Yukichi, văn minh là một khái niệm rộng, bao gồm nhiều yếu tố khác nhau như khoa học kỹ thuật, giáo dục, đạo đức xã hội, chính trị, kinh tế…Tác giả định nghĩa văn minh là “sự phát triển của trí tuệ con người”. Ông cho rằng, một xã hội muốn tiến bộ thì phải xây dựng trên nền tảng của văn minh, trong đó trí tuệ là yếu tố then chốt. Fukuzawa Yukichi đã so sánh mức độ phát triển giữa các nền văn minh phương Tây và Nhật Bản thời bấy giờ, chỉ ra rằng Nhật Bản vẫn còn kém xa phương Tây về mọi mặt.

Tác giả cho rằng, muốn nâng cao dân trí, phát triển đất nước thì Nhật Bản cần phải học hỏi những thành tựu của phương Tây, đặc biệt là các nước châu Âu. Fukuzawa Yukichi đã liệt kê những lĩnh vực mà Nhật Bản cần phải học hỏi từ phương Tây như: khoa học kỹ thuật, giáo dục đại học, chính trị dân chủ, luật pháp, kinh tế thị trường, đạo đức lao động… Đồng thời, ông cũng chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm của xã hội Nhật Bản thời bấy giờ như: chế độ phong kiến, chế độ phân biệt giai cấp, hệ thống giáo dục lạc hậu…

Fukuzawa Yukichi cho rằng, để học hỏi văn minh phương Tây một cách toàn diện và sâu rộng, Nhật Bản cần phải thực hiện cải cách toàn diện trong tất cả các lĩnh vực. Ông đề xuất phải xóa bỏ chế độ phong kiến, thiết lập chế độ dân chủ, xây dựng hệ thống giáo dục đại trà, phát triển khoa học kỹ thuật, đưa nền kinh tế theo hướng thị trường…Đồng thời, Fukuzawa Yukichi cũng nhấn mạnh tinh thần tự lực, tự cường của dân tộc, kêu gọi người Nhật phải tự giác học hỏi, lao động chăm chỉ để nâng cao dân trí, làm giàu cho đất nước.

Cuốn sách “Bàn Về Văn Minh” của Fukuzawa Yukichi được coi là tác phẩm tiên phong trong việc truyền bá những tư tưởng về chủ nghĩa dân quyền, tự do, bình đẳng tại Nhật Bản thời Minh Trị. Thông qua tác phẩm, Fukuzawa Yukichi đã phát huy tinh thần yêu nước, khuyến khích người dân học tập văn minh phương Tây để làm giàu và cường quốc cho đất nước. Những luận điểm trong sách đã tác động mạnh mẽ đến quá trình hiện đại hóa đất nước Nhật Bản sau đó. Cuốn sách được coi là một trong những tác phẩm có ảnh hưởng nhất trong lịch sử tư tưởng Nhật Bản.

Mời các bạn đón đọc Bàn Về Văn Minh của tác giả Fukuzawa Yukichi.

Đang tải sách
Trang chủ