Cuốn sách “Chơn Tâm Học Thuyết” của Thiền sư Phổ Chiếu là một tác phẩm có giá trị cao về triết lý Phật giáo. Trong đó, tác giả đã đề cập đến nhiều nội dung sâu sắc về bản chất của tâm và con đường giác ngộ.

Cụ thể, Thiền sư Phổ Chiếu cho rằng, tâm là một thực thể duy nhất, vĩnh cửu và bất biến. Tuy nhiên, do vô minh mà tâm bị che mờ và phân chia thành nhiều phần. Khi con người nhận thức được bản chất thực sự của tâm thông qua giác ngộ, mới có thể giải thoát khỏi vòng luân hồi sanh tử. Do đó, mục đích tối hậu của Phật pháp là giúp con người thức tỉnh bản chất chân thật, vĩnh cửu của tâm.

Để giải thích rõ hơn về bản chất của tâm, Thiền sư Phổ Chiếu đưa ra nhiều khái niệm. Theo đó, tâm được coi là một thực thể siêu việt, vô biên và vô tận, bao trùm mọi sự vật hiện tượng. Tâm không phải là sự phức hợp của các yếu tố vật chất hay tinh thần, mà là một thực thể duy nhất. Tâm không có hình thức hay hình dạng cụ thể nào, mà chỉ là một năng lực tự tánh, vô biên và vô tận.

Tuy nhiên, do vô minh mà tâm bị che mờ và phân chia thành nhiều phần. Con người hiểu lầm rằng tâm chỉ là ý thức cá nhân, là các cảm xúc hay tư duy riêng lẻ. Do đó mà sanh ra sự phân biệt giữa “ta” và “người”, giữa “bên ngoài” và “bên trong”. Khi ấy, con người bị ràng buộc bởi các đối tượng hiện tượng, mê say trong vòng luân hồi sanh tử.

Để vượt qua trạng thái ấy, Thiền sư Phổ Chiếu khuyên con người nên tu tập quán tâm, nhìn vào bản chất chân thật của tâm thông qua quán niệm. Cụ thể, người tu phải quán xét tâm một cách toàn diện, không bị ràng buộc bởi các đối tượng hiện tượng bên ngoài. Qua đó, dần dần nhận ra được bản chất vô ngã, vô thường và vô nghĩa của mọi hiện tượng. Cuối cùng là nhận ra được bản chất chân thật, vĩnh cửu và vô biên của tâm tự tánh. Lúc đó, con người mới thoát khỏi vòng luân hồi sanh tử, đạt được giác ngộ.

Ngoài ra, Thiền sư Phổ Chiếu còn chú trọng đến việc tu tập thiền định, coi đó là phương tiện quan trọng nhất để quán sát tâm. Theo đó, người tu phải luyện tập thiền định để đưa tâm vào trạng thái tĩnh lặng, không bị chi phối bởi các ý niệm. Khi ấy, tâm sẽ trở về với bản chất ban đầu của nó, vĩnh cửu và vô biên. Qua đó giúp con người nhận ra được chân lý tối thượng, đạt đến giác ngộ.

Như vậy, có thể thấy rằng, trong “Chơn Tâm Học Thuyết”, Thiền sư Phổ Chiếu đã đề cập đến nhiều vấn đề sâu sắc về bản chất của tâm theo quan điểm Phật giáo. Đặc biệt, tác giả nhấn mạnh đến việc tu tập quán tâm và thiền định để nhận ra bản chất chân thật, vĩnh cửu của tâm là con đường duy nhất để đạt giác ngộ. Cuốn sách này có ý nghĩa quan trọng trong việc giúp con người hiểu biết sâu sắc hơn về triết lý Phật giáo về bản chất của tâm và con đường giải thoát.

Mời các bạn đón đọc Chơn Tâm Học Thuyết của tác giả Thiền Sư Phổ Chiếu.

Đang tải sách
Trang chủ