Cuốn sách “Chờ Đến Mẫu Giáo Thì Đã Muộn” của tác giả Ibuka Masaru đã đưa ra những luận điểm thuyết phục về tầm quan trọng của việc phát triển não bộ ở giai đoạn sớm nhất của trẻ. Tác giả khẳng định rằng, nếu chỉ tập trung vào việc học tập khi trẻ đến tuổi mẫu giáo thì đã quá muộn, bởi não bộ của trẻ đã bỏ lỡ cơ hội phát triển quý giá trong những năm đầu đời.

Theo Ibuka Masaru, não bộ của trẻ phát triển nhanh nhất trong giai đoạn từ lúc sinh đến 3 tuổi. Đây là thời điểm mà não bộ hình thành các kết nối thần kinh cơ bản, quy định khả năng học tập sau này. Nếu không được kích thích và phát triển đúng cách trong giai đoạn then chốt này, não bộ sẽ bỏ lỡ cơ hội hình thành các mạch não quan trọng. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng học tập, giao tiếp xã hội và phát triển toàn diện của trẻ sau này.

Tác giả dẫn chứng nhiều nghiên cứu khoa học để chứng minh quan điểm trên. Theo đó, não bộ của trẻ sinh ra đã có sẵn khoảng 100 nghìn tỷ tế bào thần kinh. Tuy nhiên, chỉ có khoảng một nửa số tế bào này là sử dụng được, còn lại phải được hình thành thông qua sự kích thích và tương tác với môi trường xung quanh. Nếu không được kích thích đúng cách, não bộ sẽ loại bỏ những tế bào thần kinh dư thừa đi để tiết kiệm năng lượng. Điều này dẫn đến việc não bộ bỏ lỡ cơ hội phát triển các kết nối thần kinh quan trọng.

Bên cạnh đó, nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cũng chỉ ra rằng, trẻ em được chăm sóc, kích thích trí não từ rất sớm có chỉ số IQ cao hơn đáng kể so với trẻ chỉ được chăm sóc khi đã lớn. Cụ thể, trẻ em được nghe nhạc, đọc sách, tương tác với người lớn từ khi mới sinh có chỉ số IQ cao hơn khoảng 15-20 điểm so với trẻ chỉ được làm điều tương tự khi đã 3 tuổi. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc kích thích não bộ từ rất sớm.

Trên cơ sở các nghiên cứu khoa học, Ibuka Masaru khuyến cáo phụ huynh không nên chờ đợi cho con đến tuổi đi mẫu giáo mới bắt đầu chăm sóc, giáo dục con cái. Thay vào đó, phụ huynh cần dành thời gian chơi đùa, trò chuyện, đọc sách cho trẻ ngay từ khi trẻ mới vài tháng tuổi. Điều quan trọng là phải tạo ra môi trường kích thích trí não phong phú, đa dạng để não bộ của trẻ phát triển toàn diện các kỹ năng. Đây là yếu tố then chốt quyết định khả năng học tập, thành công sau này của trẻ.

Ngoài ra, Ibuka Masaru cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng mối quan hệ gắn bó, tình cảm giữa cha mẹ và trẻ ngay từ khi trẻ còn nhỏ. Sự quan tâm, yêu thương từ người lớn giúp não bộ trẻ phát triển các kỹ năng xã hội, cảm xúc tốt hơn. Điều này đồng nghĩa với việc trẻ sẽ trở nên thông minh, tự tin và có khả năng hội nhập xã hội tốt hơn khi lớn lên.

Mời các bạn đón đọc Chờ Đến Mẫu Giáo Thì Đã Muộn của tác giả Ibuka Masaru.

Đang tải sách
Trang chủ