Cuốn sách “Cần Thơ Xưa Và Nay” của tác giả Huỳnh Minh là một tác phẩm giá trị ghi lại nhiều thông tin quý báu về lịch sử và sự phát triển của thành phố Cần Thơ qua nhiều thời kỳ.

Trong phần mở đầu, tác giả giới thiệu ngắn gọn về quá trình hình thành và phát triển của Cần Thơ từ thời kỳ ban đầu. Theo đó, Cần Thơ xuất hiện từ rất sớm với tên gọi là “Vĩnh Long” dưới thời nhà Nguyễn. Đến năm 1832, vua Minh Mạng đổi tên là “Cần Thơ” với ý nghĩa “đất canh tác lúa gạo”. Từ đó, Cần Thơ bắt đầu phát triển thêm về mặt hành chính và kinh tế.

Sau phần giới thiệu, tác giả chia sẻ chi tiết hơn về các khía cạnh lịch sử và văn hóa của Cần Thơ xưa. Cụ thể, cuốn sách mô tả rất cụ thể về các di tích lịch sử như đình Nghĩa An, đền Ông Cả, chùa Bảo Lộc… Những di tích này đã tồn tại từ rất lâu đời và ghi dấu ấn văn hóa của người dân Cần Thơ xưa.

Bên cạnh đó, cuốn sách cũng dành nhiều trang giấy để miêu tả chi tiết về lối sống, phong tục tập quán, ẩm thực, trang phục truyền thống của người dân Cần Thơ thời xưa. Điển hình như họ tổ chức các lễ hội đình đám như lễ hội đua thuyền, lễ hội cầu ngư… Người dân thường mặc áo dài, quần bàng… và ăn các món ăn đặc trưng như cá kho tộ, bánh tráng nướng, bánh xèo… Đây đều là những nét văn hóa đặc sắc của vùng đất này.

Sau khi giới thiệu kỹ lưỡng về Cần Thơ xưa, tác giả tiếp tục miêu tả chi tiết về diện mạo và sự phát triển của Cần Thơ hiện đại. Đặc biệt, cuốn sách tập trung đề cập đến sự thay đổi về cơ cấu kinh tế, hạ tầng giao thông, kiến trúc các công trình.

Cụ thể, kinh tế Cần Thơ chuyển dịch mạnh mẽ từ nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ. Hệ thống giao thông được quan tâm đầu tư nên hạ tầng giao thông ngày một hoàn thiện. Nhiều công trình kiến trúc mới ra đời như bến xe miền Tây, nhà máy điện Cần Thơ, cầu Cần Thơ…giúp làm thay đổi diện mạo thành phố.

Nhìn chung, cuốn sách “Cần Thơ Xưa Và Nay” đã thể hiện tốt vai trò ghi lại và bảo tồn di sản văn hóa của một vùng đất. Đồng thời, tác phẩm cũng cho thấy sự phát triển đột phá của Cần Thơ trong thời kỳ đổi mới. Đây quả là một tác phẩm có giá trị to lớn đối với việc nghiên cứu lịch sử và văn hóa của thành phố Cần Thơ nói riêng cũng như vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Mời các bạn đón đọc Cần Thơ Xưa Và Nay của tác giả Huỳnh Minh.

Đang tải sách
Trang chủ