Current View

Cuốn sách “Chính Trường Hoa Kỳ – Lịch Sử Đảng Phái” của tác giả A. James Reichley là một nghiên cứu sâu rộng về lịch sử hình thành và phát triển của hai đảng chính trị lớn nhất Hoa Kỳ là Đảng Dân Chủ và Đảng Cộng Hòa, từ khi mới thành lập cho đến tận thời điểm cuốn sách ra đời vào năm 1995.

Qua cuốn sách, tác giả đã giới thiệu chi tiết về bối cảnh lịch sử và những yếu tố chính trị, kinh tế xã hội dẫn đến sự ra đời của hai đảng này. Cụ thể, Đảng Dân Chủ ra đời vào năm 1828, được thành lập bởi những người ủng hộ tổng thống Andrew Jackson. Ban đầu, Đảng Dân Chủ chủ trương bảo vệ quyền lợi của tầng lớp lao động, nông dân và chống đối chủ nghĩa tập trung quyền lực.

Đảng Cộng Hòa ra đời vào năm 1854, do sự hợp nhất của Đảng Whig và những người chống nô lệ. Ban đầu, Đảng Cộng Hòa chủ trương bảo vệ quyền lợi của các doanh nhân, công nhân đô thị và chống lại chế độ nô lệ. Họ đã đưa Abraham Lincoln lên làm tổng thống và dẫn dắt cuộc Nội chiến chống lại chế độ nô lệ.

Sau khi giới thiệu nguồn gốc và nguyên tắc ban đầu của hai đảng, tác giả đi sâu phân tích chi tiết về sự biến đổi và phát triển của chúng theo thời gian. Cụ thể:

– Đảng Dân Chủ dần trở nên ôn hòa và bảo thủ hơn sau thời kỳ tái thiết. Họ đại diện cho các tiểu bang miền Nam và cử các ứng cử viên dân túy hơn.

– Đảng Cộng Hòa trở thành đảng của các doanh nhân và tầng lớp trung lưu. Họ chủ trương chính sách bảo hộ, can thiệp kinh tế và mở rộng ảnh hưởng đối ngoại.

– Sang thế kỷ 20, Đảng Dân Chủ dần chuyển sang ủng hộ chủ nghĩa tự do xã hội và chính sách phúc lợi. Họ thu hút được cử tri lao động và cộng đồng thiểu số.

– Đảng Cộng Hòa trở nên bảo thủ hơn về chính sách kinh tế và xã hội dưới thời Tổng thống Reagan. Họ thu hút cử tri tôn giáo và giới doanh nhân.

Ngoài ra, tác giả còn phân tích chi tiết về các phe nhóm, chiến lược vận động và nhân vật then chốt trong lịch sử hình thành các chiến lược chính trị quan trọng của mỗi đảng. Đặc biệt, cuốn sách đã dành riêng một phần lớn để phân tích về sự thay đổi cơ cấu cử tri của mỗi đảng theo thời gian cũng như những biến động lớn trong lịch sử chính trị Mỹ như các cuộc bầu cử quan trọng.

Nói tóm lại, cuốn sách “Chính Trường Hoa Kỳ – Lịch Sử Đảng Phái” của tác giả A. James Reichley là một nghiên cứu toàn diện và sâu sắc về quá trình hình thành và phát triển của hai đảng chính trị lớn nhất Hoa Kỳ. Tác phẩm không chỉ giúp độc giả hiểu rõ hơn về nguồn gốc và cơ sở tư tưởng ban đầu của Đảng Dân Chủ và Đảng Cộng Hòa mà còn thấy rõ những biến đổi quan trọng của chúng theo thời gian lịch sử, góp phần giải mã bức tranh chính trị phức tạp của xứ sở cờ hoa

Mời các bạn mượn đọc sách Chính Trường Hoa Kỳ – Lịch Sử Đảng Phái của tác giả A. James Reichley.

Trang chủ