Current View

Bảy Nàng Con Gái Của Eva là một cuốn sách viết về lịch sử di truyền học của con người do nhà di truyền học người Anh Bryan Sykes viết. Cuốn sách đã trở thành một tác phẩm kinh điển về lĩnh vực này và được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới.

Trong cuốn sách, tác giả đã trình bày một cách chi tiết và khoa học về lịch sử di truyền của con người từ khi các tổ tiên của chúng ta di cư khỏi châu Phi cách đây khoảng 60.000 năm. Theo đó, có 7 dòng mạch di truyền chính của người hiện đại được tìm thấy trên khắp thế giới. Tác giả đặt tên cho 7 dòng mạch di truyền đó là 7 nàng con gái của Eva, với Eva ám chỉ nữ tổ tiên của cả nhân loại.

Cụ thể, 7 nàng con gái của Eva được tác giả mô tả như sau:

– Nàng con gái đầu tiên là Ursula, tổ tiên của người Châu Âu. Dòng gen của bà chiếm khoảng 10% dân số thế giới ngày nay.

– Nàng thứ hai là Xenia, tổ tiên của người Tây Á. Khoảng 8-10% dân số thế giới thuộc dòng gen của bà.

– Nàng thứ ba là Helena, tổ tiên của người Đông Âu. Khoảng 5-7% dân số thế giới thuộc dòng gen này.

– Nàng thứ tư là Velda, tổ tiên của người Bắc Âu. Khoảng 2-5% dân số thế giới mang dòng gen của bà.

– Nàng thứ năm là Tara, tổ tiên của người Celt. Khoảng 4-6% dân số thế giới thuộc dòng gen này.

– Nàng thứ sáu là Katrine, tổ tiên của người Đông Á. Khoảng 8-10% dân số thế giới mang gene của bà.

– Nàng thứ bảy và cuối cùng là Tamara, tổ tiên của người Mỹ bản địa. Khoảng 5-7% dân số thế giới thuộc dòng gen của bà.

Bằng cách phân tích và so sánh gene ty thể và Nhiễm sắc thể Y của con người từ khắp nơi trên thế giới, tác giả đã xác định được 7 dòng mạch di truyền chính này. Đây là 7 dòng mạch di truyền phổ biến nhất hiện nay và chiếm phần lớn dân số thế giới.

Trong cuốn sách, tác giả cũng đã mô tả chi tiết về hành trình di cư của tổ tiên người hiện đại từ châu Phi ra khắp các châu lục. Cụ thể, khoảng 60.000 năm trước, một nhóm người đã rời châu Phi theo hướng Tây qua kênh đào Suez. Nhóm người này sau đó định cư ở Tây Á và châu Âu, trở thành tổ tiên của người Tây Á và châu Âu ngày nay. Khoảng 30.000 năm trước, một nhóm khác rời châu Phi theo hướng Đông qua kênh đào Bab-el-Mandeb tới Ấn Độ và Đông Nam Á, rồi tiếp tục di cư tới châu Đại Dương và châu Mỹ, trở thành tổ tiên của người Đông Á, Úc và Mỹ bản địa.

Trong suốt quá trình di cư và định cư ở những vùng đất mới, các nhóm tổ tiên người hiện đại đã trải qua quá trình biến đổi gen và chia tách thành các dòng gen khác nhau. Điều này đã dẫn đến sự hình thành 7 dòng mạch di truyền chính của loài người như đã nêu trên. Cuốn sách đã cung cấp những bằng chứng khoa học rõ ràng về lịch sử di truyền của con người, giúp giải mã nguồn gốc và quá trình phát tán của các dân tộc trên thế giới.

Bên cạnh đó, tác giả cũng đã đưa ra những phân tích chi tiết về các đặc điểm di truyền của từng dòng gen…. Mời các bạn đón đọc Bảy Nàng Con Gái Của Eva của tác giả Bryan Sykes.

Trang chủ