Cuốn sách “Bạn Đang Nghịch Gì Với Đời Mình?” do nhà tư tưởng nổi tiếng Jiddu Krishnamurti viết và xuất bản lần đầu tiên vào năm 1969. Tác phẩm này được coi là một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất của Krishnamurti về chủ đề tự do, trách nhiệm cá nhân và sự thức tỉnh.

Trong cuốn sách, Krishnamurti đặt câu hỏi về việc con người đang sống cuộc đời của mình như thế nào. Ông cho rằng hầu hết mọi người đều sống theo thói quen, định kiến và áp lực xã hội mà không hề suy ngẫm về ý nghĩa thực sự của cuộc sống. Con người hiện đại bị chi phối bởi các mối quan tâm vật chất, danh vọng và tiền bạc, nhưng lại quên mất việc tìm kiếm hạnh phúc thực sự và ý nghĩa sâu xa nhất của đời người.

Krishnamurti cho rằng để sống có ý nghĩa, con người cần phải thoát khỏi sự định hình của xã hội, tôn giáo, chính trị để trở về với chính mình. Chỉ khi tự do khỏi những ràng buộc đó, con người mới có thể suy ngẫm về bản chất thật sự của cuộc sống và tìm ra ý nghĩa cho riêng mình. Krishnamurti khẳng định rằng mỗi người đều có trách nhiệm tự do và tự thức tỉnh bản thân, thay vì trông chờ vào các hệ tư tưởng, tôn giáo hay lý thuyết.

Tác giả phân tích chi tiết về các yếu tố gây ràng buộc cho con người như danh vọng, tiền bạc, tôn giáo, chính trị và xã hội. Krishnamurti cho rằng chính những yếu tố đó đã khiến con người mất đi sự tự do thực sự và khả năng suy ngẫm về cuộc sống theo cách sâu sắc nhất. Ông khuyên mọi người nên thoát ly khỏi ảnh hưởng của các yếu tố đó để tự do suy ngẫm.

Krishnamurti cũng chỉ ra rằng con người hiện đại đang sống trong tình trạng mâu thuẫn và bất an. Một mặt họ đuổi theo tiền bạc, danh vọng nhưng mặt khác vẫn cảm thấy trống rỗng và cô đơn. Krishnamurti cho rằng chỉ khi con người tự giác thức tỉnh và tự do khỏi các ràng buộc vật chất, tinh thần thì mới có thể tìm thấy hạnh phúc thực sự, ý nghĩa sâu xa nhất của đời người.

Trong phần kết luận, Krishnamurti nhấn mạnh vai trò của sự tự do, trách nhiệm cá nhân và tự thức tỉnh. Ông cho rằng chỉ bằng cách tự do suy ngẫm, tự quyết định con đường sống của mình mới giúp con người thoát khỏi sự định hình của xã hội để tìm thấy ý nghĩa thực sự nhất. Krishnamurti kêu gọi mọi người nên tự do khỏi các ràng buộc và tự thức tỉnh để có thể sống một cuộc đời có ý nghĩa.

Nhìn chung, cuốn sách “Bạn Đang Nghịch Gì Với Đời Mình?” của Krishnamurti đã đưa ra những quan điểm sâu sắc về cách sống có ý nghĩa thông qua việc tự do, trách nhiệm cá nhân và tự thức tỉnh. Tác phẩm đã góp phần làm sáng tỏ hơn về con đường tìm kiếm hạnh phúc thực sự của con người qua việc thoát ly các ràng buộc vật chất và tinh thần để trở về với bản ngã thật sự.

Mời các bạn đón đọc Bạn Đang Nghịch Gì Với Đời Mình? của tác giả Jiddu Krishnamurti.

Đang tải sách
Trang chủ