Cuốn sách “Người Mở Khóa Lãng Du” của tác giả Lê Xuân Khoa kể về cuộc đời và sự nghiệp của nhà văn, nhà báo Bùi Kiến Thành. Tác phẩm được viết dưới dạng hồi ký, kể lại chi tiết những trải nghiệm và cảm nhận của Bùi Kiến Thành trong suốt cuộc đời mình.

Bùi Kiến Thành sinh năm 1928 tại Hà Nội. Thuở nhỏ, ông sống trong một gia đình trung lưu, cha ông làm nghề buôn bán. Từ nhỏ, ông đã bộc lộ năng khiếu văn học nghệ thuật. Sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng Sư phạm, ông bắt đầu sự nghiệp giáo dục và văn học nghệ thuật. Những năm 1950-1960, ông làm việc tại báo Văn Nghệ và Viết Về Nước Nhà. Trong thời kỳ chiến tranh chống Mỹ cứu nước, ông tham gia chiến dịch Đường 9 – Khe Sanh với vai trò phóng viên chiến trường.

Sau khi hoà bình lập lại, ông tiếp tục công việc viết văn và làm báo. Năm 1990, ông cùng gia đình sang định cư tại Pháp. Trong suốt quãng đời lưu vong, ông vẫn hoạt động sáng tác văn học và viết nhiều tác phẩm nổi tiếng như “Những người tình cũ”, “Một đời người”, “Chuyện tình Paris”… Ngoài ra, ông còn là người sáng lập và dẫn dắt chương trình phát thanh “Tiếng nói tự do” phát trên đài RFI hằng tuần.

Cuốn sách kể chi tiết về quá trình hình thành nhân cách và sự nghiệp của Bùi Kiến Thành, từ thuở thiếu thời ở Hà Nội cho đến khi sang Pháp định cư. Tác giả Lê Xuân Khoa đã dựa trên những cuộc phỏng vấn, tư liệu lưu trữ của Bùi Kiến Thành để tái hiện lại cuộc đời ông một cách trung thực và sinh động. Độc giả có thể hiểu thêm về con người Bùi Kiến Thành, về những giai đoạn lịch sử quan trọng của đất nước qua lăng kính cuộc đời ông.

Bên cạnh đó, cuốn sách cũng phản ánh tâm hồn nghệ sĩ, tình yêu với nghề nghiệp và tình yêu quê hương đất nước của Bùi Kiến Thành. Dù phải lưu vong xa quê hương, ông vẫn giữ gìn tinh thần dân tộc và không ngừng viết văn, viết báo để lan tỏa những giá trị văn hóa của dân tộc cho bạn đọc trong và ngoài nước. Cuốn sách khắc họa chân dung một con người Nghệ sĩ đầy nghị lực và tình yêu đời sống.

Đang tải sách
Trang chủ