Current View

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH IKEBANA

Thật ra thì cũng không thể xác định được chính xác Ikebana ra đời khi nào. Tuy nhiên, theo nhiều tài liệu nghiên cứu cho thấy nguồn gốc của Ikebana bắt nguồn từ phong tục dâng hoa cho Đức Phật trong Phật giáo. Phật giáo được du nhập vào Nhật Bản vào khoảng thế kỷ thứ 6 - đây là thời đại Asuka 飛鳥時代, và có thể thời điểm ra đời của Ikebana chính là vào khoảng thời gian này.

Tuy nhiên, Ikebana xuất hiện chính thức trong các tài liệu và tư liệu một cách rõ ràng nhất là từ thời đại Muromachi 室町時代 vào cuối thế kỷ 14 đến giữa thế kỷ 15. Vào thời kỳ này, những văn hóa đặc trưng của Nhật Bản như kiến trúc truyền thống, sân vườn, thơ Renga, kịch nô, tiệc trà,... cũng đã có những bước phát triển đặc biệt. Vào thời Muramachi, các võ sĩ dần thay mặt cho quý tộc xuất hiện trong nhiều lĩnh vực văn hóa và họ quan niệm cắm hoa như một kỹ năng đặc biệt, cách cắm hoa đứng trong bình (còn gọi là Rikka 立花) được sinh ra.

Ikebana đã có những bước phát triển lớn từ thời đại Momoyama 桃山時代 đến đầu thời Edo 江戸時代. Cho đến cuối thế kỷ 19, vào đầu thời kỳ văn minh Minh Trị thì Ikebana đã có dấu hiệu chậm phát triển. Tuy nhiên cùng với phong trào phát triển văn hóa của chính phủ lúc bấy giờ, Ikebana - từ một loại hình nghệ thuật dành riêng cho tầng lớp tăng lữ và võ sĩ, dần được tái thiết cũng như đến gần hơn với nhiều tầng lớp khác trong xã hội, đặc biệt là những người nội trợ. Tính đến nay, tại Nhật Bản lại có tới 3000 trường dạy cắm hoa với khoảng 15 - 20 triệu học viên.

Trang chủ