Current View

Bác Hồ kể chuyện Tây Du Ký của tác giả Trần Văn Giang là một cuốn sách lấy cảm hứng từ bộ tiểu thuyết cổ điển Tây Du Ký của nhà văn Ngô Thừa Ân. Trong cuốn sách này, tác giả Trần Văn Giang đã dưới góc nhìn của Chủ tịch Hồ Chí Minh kể lại câu chuyện về chuyến hành trình Tây Du của Tôn Ngộ Không, Từ Đạo Thiên và Trư Bát Giới.

Cụ thể, cuốn sách mở đầu bằng lời giới thiệu của tác giả về việc ông tình cờ đọc được bản dịch Tây Du Ký tiếng Pháp của nhà văn Pháp Pierre Roland và bị cuốn hút bởi câu chuyện. Sau đó, tác giả giả định rằng ông đã có dịp ngồi cạnh Chủ tịch Hồ Chí Minh và lắng nghe Người kể lại câu chuyện Tây Du Ký theo cách nhìn nhận riêng của mình.

Trong lời kể của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người đã giới thiệu về bối cảnh lịch sử thời Đường Trung Hoa khi Phật giáo bị đàn áp dưới triều đại vua Đường Huyền Tông. Từ đó mới xuất hiện nhân vật chính Tôn Ngộ Không, vốn là thần Long vương dưới trướng Như Lai Phật tổ. Do bất mãn với cách cai trị của thiên đình, Tôn Ngộ Không xuống trần gian giúp đỡ Phật pháp.

Sau khi giới thiệu tổng quan về bối cảnh lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh bắt đầu kể chi tiết về hành trình Tây Du của Tôn Ngộ Không, Từ Đạo Thiên và Trư Bát Giới. Theo lời kể, ba vị tăng nhân đã phải vượt qua biết bao gian nan, thử thách trên chặng đường dài Tây Du. Từ những trận chiến quyết liệt với quỷ thần, ma giới cho đến những câu chuyện giáo lý sâu sắc rút ra từ đó.

Đặc biệt, trong lời kể của Chủ tịch Hồ Chí Minh còn lồng ghép nhiều chi tiết về đời sống, tư tưởng của người dân thời bấy giờ; những phê bình gay gắt nhằm vào chế độ quan liêu, tham nhũng trong triều đình nhà Đường; cũng như những giá trị nhân văn cao cả mà Phật giáo hướng tới như bác ái, khoan dung, công bằng, cứu khổ… Qua đó, đọc giữa hàng dòng, người đọc còn có thể nhận thấy tư tưởng cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sau khi kể xong câu chuyện, Chủ tịch Hồ Chí Minh kết luận rằng, bất kể thời đại nào, con người vẫn luôn phải đối mặt với các thế lực ác ác, bất công. Và giá trị nhân văn mà Phật giáo hướng tới chính là hướng đi đúng đắn để giải quyết mâu thuẫn, xây dựng một xã hội công bằng, văn minh hơn. Cuối cùng, tác giả Trần Văn Giang cảm nhận được tầm nhìn sâu xa, tư tưởng nhân văn cao cả của Chủ tịch Hồ Chí Minh thông qua câu chuyện Tây Du Ký do Người kể lại.

Mời các bạn đón đọc Bác Hồ kể chuyện Tây Du Ký của tác giả Trần Văn Giang.

Trang chủ