Ba Sai Lầm của Đời Tôi – Chetan Bhagat

Govind, một chàng trai trẻ ở một thị trấn nhỏ ở Ấn Độ, mơ ước giàu có. Ish, người bạn thân của anh, lại mơ về sự nghiệp trong thể thao. Cùng nhau, họ mở cửa hàng bán dụng cụ cricket trên mảnh đất của Omi, người bạn thứ ba. Nhưng cuộc sống không bao giờ dễ dàng ở một thị trấn đang phát triển như vậy. Đối diện với mâu thuẫn về tôn giáo, xung đột chính trị, thảm họa thiên nhiên, tình yêu đến không đúng lúc, và những va chạm với hoài bão của chính họ, liệu những giấc mơ cá nhân có vượt qua cơn ác mộng của hiện thực hay không? Và những sai lầm của cuộc đời liệu có ngăn cản bước đi của họ?

Với lối viết cuốn hút, hài hước và sâu lắng, Chetan Bhagat, tài năng văn chương Ấn Độ, đã kể một câu chuyện cảm động về tuổi trẻ với tất cả sự thiếu suy nghĩ nhưng đầy khát khao. Sau thành công lớn của “Ba Chàng Ngốc”, “Ba Sai Lầm của Đời Tôi” tiếp tục là một tác phẩm ăn khách khác của Chetan Bhagat, ngôi sao văn học dành cho giới trẻ Ấn Độ. Một câu chuyện hài hước và cảm động về tuổi trẻ thiếu suy nghĩ nhưng tràn đầy khát vọng, hồn nhiên nhưng kiên định.

Chetan Bhagat, sinh năm 1974, là một nhà văn Ấn Độ nổi tiếng. Các sách của anh thường đạt vị trí sách bán chạy ngay sau khi phát hành và được chuyển thể thành nhiều bộ phim ăn khách của Bollywood. The New York Times gọi anh là “tiểu thuyết gia viết tiếng Anh bán chạy nhất trong lịch sử Ấn Độ”. Tạp chí Time đưa anh vào danh sách “100 người có ảnh hưởng nhất thế giới”. Anh cũng từng lọt vào danh sách “100 nhà sáng tạo hàng đầu thế giới” do tạp chí Fast Company (Mỹ) bình chọn.

Chetan viết bằng cả tiếng Anh và tiếng Hindi cho các tờ báo hàng đầu, tập trung vào tuổi trẻ và các vấn đề phát triển đất nước. Anh cũng là một diễn giả sáng dạ, đầy thuyết phục. Năm 2009, Chetan chấm dứt công việc tại một ngân hàng đầu tư quốc tế để dành toàn thời gian cho việc viết và mang lại sự thay đổi cho đất nước. Anh sống tại Mumbai cùng với vợ Anusha, một người bạn học cũ, và hai cậu con trai sinh đôi là Shyam và Ishaan.

Những cuốn sách nổi tiếng nhất của Chetan Bhagat bao gồm “Ba Chàng Ngốc” (Five Point Someone), “Ba Sai Lầm của Đời Tôi” (The 3 Mistakes of My Life), “Hai Đầu Đất Nước: Câu Chuyện về Cuộc Hôn Nhân của Tôi” (2 States: The Story of My Marriage) và “Cách Mạng 2020” (Revolution 2020).

Trang web chính thức của anh đập nhanh như nhịp tim. Tim của Govind đập điên cuồng, 130 nhịp một phút.

Y tá chạy vào. “Cậu ấy sao vậy?” cô ấy hỏi. “Tôi ổn. Tôi đang nói chuyện,” Govind nói, cúi người dậy từ giường. “Đừng khích cầu anh ấy quá nhiều.” Y tá lắc đầu đối với tôi. Tôi gật đầu và cô ấy bước ra khỏi phòng. “Và từ đó, chính xác là ba năm, hai tháng và một tuần trước, Ish không bao giờ nói chuyện với tôi nữa. Mỗi lần tôi cố gắng, anh ta đều tránh xa,” Govind kết thúc câu chuyện của mình.

Tôi dâng nước cho anh ta, vì giọng anh ngập ngừng. “Và trong ba năm đó – với cửa hàng, Vidya, và Ali?” tôi hỏi. Anh ta cúi xuống, tay xoa dịu dây máy đo nhịp tim gắn trên ngực. Anh ta nuốt nước bọt để giữ bình tĩnh. Tôi không hối thúc thêm. Nếu anh ta muốn chia sẻ, anh ta sẽ kể. Tôi nhìn bức đồng hồ, năm giờ sáng. Tôi bước ra ngoài. Ánh nắng bình minh lan tỏa trên hành lang bệnh viện. Tôi hỏi ai đó về nơi có trà. Người đó chỉ tay vào căng tin. Tôi quay lại với hai tách trà. Govind từ chối, vì anh ta không được phép uống sau khi rửa dạ dày. Anh ta tránh né ánh mắt của tôi. “Tôi cần số điện thoại của hãng Singapore Airlines. Tôi phải xác nhận chuyến bay,” tôi nói, muốn thay đổi không khí. “Bố mẹ của Omi,” Govind nói, ánh mắt và giọng điều thấp. “Tôi không thể nói với họ chuyện gì đã xảy ra. Trong vài tuần, ngôi đền đều có khách từ trong khu phố đến thăm và họ chỉ cầu nguyện cho Omi, Dhiraj và Mama. Tại đám tang, bố của Omi đã khóc khi.”Hàng năm, khoảng năm ngàn người từ khắp Ahmedabad đã tham dự sự kiện. Sau một tuần không ăn uống, mẹ Omi đã ngã bệnh và phải nhập viện suốt một tháng.

Trái tim tôi đang trong cuộc chiến nội tâm với việc liệu có nên chạm vào bàn tay xanh tái của Govind đang nằm trên chăn hay không.

“Hai tháng qua, tôi không đặt chân vào cửa hàng. Tôi cố gắng liên lạc với Ish, nhưng… Nếu tôi gặp cậu ấy, cậu ấy sẽ từ chối ngay trước mặt tôi.”

“Anh đã nói chuyện với Vidya chưa?”

Govind lắc đầu. “Không, tôi chưa nói chuyện với Vidya. Cô ấy bị giam cầm tại nhà. Cha cô đã phá hỏng điện thoại của cô. Sau vụ Godhra và những cuộc bạo loạn, đời sống của tôi đã tan nát. Tôi sống sót qua những cú sốc đó. Mặc dù đã suy nghĩ về việc tự tử, nhưng giờ đây, tôi vẫn ở đây… và đừng nghĩ rằng điều này thể hiện sự yếu đuối.” Anh ta ngừng lại. “Ba tháng sau sự kiện đó, mẹ Omi đã về nhà. Bà yêu cầu tôi mở lại cửa hàng. Omi từng nói rằng đó là nơi mà cậu ấy yêu thích nhất. Mama đã ra đi và nay cửa hàng là của mẹ Omi. Bà muốn để lại cho chúng tôi, để giữ kỷ niệm về con trai mình.”

“Vậy anh đã đồng ý chứ?”

“Ban đầu, tôi không thể nhìn thẳng vào mắt bà. Tôi cảm thấy tội lỗi… vì đã góp phần khiến Omi ra đi, vì tôi chịu trách nhiệm một phần trong cái chết của Mama, vì tôi đáng mừng khi Mama rời đi. Nhưng bà không hiểu những ác mộng mà tôi phải trải qua, và dù sao tôi vẫn cần phải kiếm sống. Công việc không lời, chúng tôi lâm vào nhiều nợ nần. Vì vậy tôi đã quyết định quay lại cửa hàng. Ish đã nói với mẹ Omi rằng cậu sẽ quay lại, nhưng không muốn gắn bó với tôi. Mẹ Omi mong muốn cả hai, và chỉ có một lựa chọn duy nhất.”

“Đó là gì?”

… Hãy cùng khám phá tác phẩm “Ba Sai Lầm Của Đời Tôi” của tác giả Chetan Bhagat.

Đang tải sách
Trang chủ