Tác phẩm “Bạch Thái Bưởi – Khẳng Định Doanh Tài Nước Việt” của nhà văn Lê Minh Quốc kể về cuộc đời và sự nghiệp của doanh nhân Bạch Thái Bưởi. Đây là một câu chuyện có thật về một con người đã khẳng định được bản thân mình trong lĩnh vực kinh doanh ở Việt Nam cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20.

Bạch Thái Bưởi sinh năm 1870 tại làng Phú Lương, huyện Từ Liêm, tỉnh Hà Đông (nay thuộc Hà Nội). Ông xuất thân trong một gia đình nông dân nghèo nhưng học hành chăm chỉ. Sau khi tốt nghiệp trường Quốc học Huế, Bạch Thái Bưởi bắt đầu làm việc tại ngân hàng Đông Dương với vị trí nhân viên kế toán. Nhờ năng lực của mình, ông dần thăng tiến trong ngành ngân hàng và trở thành giám đốc một chi nhánh ngân hàng ở Hà Nội.

Bên cạnh công việc chính tại ngân hàng, Bạch Thái Bưởi còn bắt đầu đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh tư nhân. Ông đã mở cửa hàng bán vải vóc, thuốc tây và một số mặt hàng thiết yếu khác tại Hà Nội. Cửa hàng kinh doanh của ông phát triển nhanh chóng và thu hút đông đảo khách hàng. Đến năm 1930, Bạch Thái Bưởi đã sở hữu hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh lớn ở nhiều tỉnh thành Bắc Kỳ và Trung Kỳ.

Không dừng lại ở đó, Bạch Thái Bưởi còn mở rộng sang lĩnh vực sản xuất. Ông đầu tư xây dựng các nhà máy sản xuất đường, bột mì, bia,… tại Hà Nội và Hải Phòng. Các sản phẩm của các nhà máy do Bạch Thái Bưởi đầu tư đã chiếm thị phần lớn trên thị trường Bắc Kỳ và cả nước lúc bấy giờ. Ông còn mở rộng sang lĩnh vực vận tải, xuất nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ tài chính.

Đến năm 1945, hệ thống doanh nghiệp của Bạch Thái Bưởi bao gồm hàng trăm cửa hàng, xưởng sản xuất, kho hàng, văn phòng đại diện tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Ông trở thành một trong những doanh nhân giàu có và nổi tiếng nhất lúc bấy giờ ở Việt Nam. Cuộc đời và sự nghiệp của Bạch Thái Bưởi đã truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ doanh nhân Việt Nam sau này.

Tác phẩm “Bạch Thái Bưởi – Khẳng Định Doanh Tài Nước Việt” của nhà văn Lê Minh Quốc đã khắc họa chân thực và sinh động cuộc đời cũng như những thành tựu của doanh nhân Bạch Thái Bưởi. Đây là câu chuyện về một con người đã khẳng định bản thân mình bằng năng lực và ý chí làm việc của mình, góp phần phát triển kinh tế đất nước trong giai đoạn đầu công nghiệp hóa của Việt Nam. Tác phẩm còn mang ý nghĩa lịch sử và tính giáo dục cao, truyền cảm hứng tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp cho thế hệ trẻ Việt Nam ngày nay.

Bạch Thái Bưởi – Khẳng Định Doanh Tài Nước Việt của tác giả Lê Minh Quốc.

Đang tải sách
Trang chủ