Bá Trượng Quảng Lục là cuốn sách nổi tiếng của Thiền sư Thích Duy Lực về đời sống và giáo lý của vị Thiền sư nổi tiếng Bá Trượng Quảng, người đã để lại nhiều ảnh hưởng lớn đến Phật giáo Trung Hoa. Trong cuốn sách này, tác giả đã tổng hợp và trình bày chi tiết cuộc đời, hành trạng và những lời dạy của Bá Trượng Quảng dưới dạng sáu quyển sách.

Quyển 1 của Bá Trượng Quảng Lục giới thiệu về cuộc đời và gia thế của Bá Trượng Quảng. Theo đó, Bá Trượng Quảng tên thật là Lý Tử Thông, sinh năm 711 tại Trung Quốc. Ông xuất thân trong một gia đình nho giáo có truyền thống, song cha ông mất sớm. Năm 18 tuổi, ông quy y Tam Bảo dưới sự hướng dẫn của Thiền sư Nhất Đăng. Sau khi xuất gia, ông tu học khắc khổ dưới sự dạy dỗ của nhiều vị Thiền sư lớn như Hoằng Nhẫn, Hoằng Từ…

Quyển 2 kể về quá trình tu hành của Bá Trượng Quảng sau khi xuất gia. Trong thời gian này, ông đã tu tập khắc khổ tại nhiều chùa khác nhau, thường xuyên ngồi thiền và đọc kinh. Ông cũng đã có những kinh nghiệm tuệ giác quan trọng, như lần đạt đạo khi nghe tiếng rơm khô rơi xuống. Sau đó, ông đến tu tại chùa Thiên Thai và trở thành đệ tử nổi tiếng của Thiền sư Hoằng Từ.

Quyển 3 kể về quá trình Bá Trượng Quảng trở thành một vị Thiền sư lỗi lạc sau khi đắc đạo. Năm 740, ông được Thiền sư Hoằng Từ trao tánh quyền và trở thành Trụ trì chùa Thiên Thai. Sau đó, ông đã đi khắp nơi truyền bá Phật pháp, khai sáng ra pháp môn Thiền Tông và có nhiều môn đệ nổi tiếng. Ông cũng đã sáng tác nhiều bài kệ và văn tế nổi tiếng.

Quyển 4 nói về những lời dạy của Bá Trượng Quảng về đạo lý. Theo đó, ông nhấn mạnh đến tâm Phật Bát-nhã là con đường tu học chánh đáng, khuyên mọi người nên quán chiếu tâm mình, nhập thiền quán. Ông cũng phát biểu nhiều câu nói sâu sắc về bản chất của vạn vật, tâm người, cách tu hành chân chánh. Những lời dạy của ông rất sâu sắc, thâm thúy, để lại ảnh hưởng lớn đến Phật giáo.

Quyển 5 nói về những câu chuyện và giai thoại liên quan đến Bá Trượng Quảng. Theo đó, ông đã có nhiều hành động, lời nói khiến nhiều người ngộ ra chân lý. Như câu chuyện ông dùng cành liễu để dạy người đệ tử, hay câu chuyện ông dùng câu hỏi để khai ngộ cho vị quan. Những câu chuyện này thể hiện sự thông tuệ, tài đức của Bá Trượng Quảng.

Cuối cùng, quyển 6 kể về những năm cuối đời của Bá Trượng Quảng cũng như di ngôn truyền thừa của ông. Năm 778, ông lâm bệnh nặng và qua đời tại chùa Thiên Thai ở tuổi 67. Trước khi viên tịch, ông đã truyền ngôi Trụ trì cho đệ tử thân cận nhất là Thiền sư Khai Nguyên. Di ngôn của ông khuyên mọi người nên tu tập theo chánh pháp, không nên bị ràng buộc bởi danh vọng.

Mời các bạn đón đọc Bá Trượng Quảng Lục của tác giả Thích Duy Lực.

Đang tải sách
Trang chủ