Current View

Cuốn sách “Chopin – Nhà Thơ Của Âm Nhạc” của tác giả Guy de Pourtalès đã mang đến cho độc giả một cái nhìn sâu sắc về cuộc đời và sự nghiệp của nhà soạn nhạc Frédéric Chopin.

Trong lời tựa của cuốn sách, tác giả Guy de Pourtalès đã giới thiệu về mục đích của tác phẩm là giới thiệu đến độc giả cuộc đời và tác phẩm của Frédéric Chopin, một trong những nhà soạn nhạc vĩ đại nhất mọi thời đại. Theo tác giả, Chopin không chỉ là một nhà soạn nhạc tài năng mà còn là một nhà thơ thực thụ của âm nhạc, người đã biến những nỗi đau và cảm xúc của bản thân thành âm thanh và giai điệu.

Sau đó, tác giả đã dành nhiều chương để miêu tả về cuộc đời và gia đình của Chopin. Chopin sinh ra tại Ba Lan vào năm 1810 trong một gia đình trung lưu. Cha của Chopin, Nicolas Chopin, là người Pháp di cư sang Ba Lan và trở thành giáo sư tại Đại học Warszawa. Mẹ của Chopin, Tekla Justyna Krzyżanowska, là người Ba Lan. Từ nhỏ, Chopin đã bộc lộ năng khiếu âm nhạc đáng kinh ngạc khi mới lên 4 tuổi đã biết chơi piano. Nhờ sự dạy dỗ của cha, Chopin đã nhanh chóng trở thành một thiên tài piano khi mới 7 tuổi đã biểu diễn tại triều đình Ba Lan.

Năm 1830, cuộc Cách mạng tháng Bảy nổ ra tại Pháp và lan sang Ba Lan. Chính quyền Nga đã đàn áp dã man phong trào độc lập của Ba Lan. Trước tình hình đó, Chopin quyết định rời Ba Lan sang Pháp lưu vong. Tại Pháp, Chopin bắt đầu sự nghiệp sáng tác chuyên nghiệp và trở thành một nhà soạn nhạc nổi tiếng khắp châu Âu. Những năm tháng lưu vong xa quê hương đã trở thành nguồn cảm hứng vô tận cho âm nhạc của Chopin, đặc biệt là các tác phẩm dành cho piano như nỗi niềm, hoài cổ, buồn bã.

Tác giả Guy de Pourtalès cũng đã phân tích kỹ về phong cách sáng tác độc đáo của Chopin. Theo đó, âm nhạc của Chopin mang đậm chất lãng mạn Ba Lan với những giai điệu mềm mại, trữ tình. Chopin đã phát triển kỹ thuật chơi piano một cách tinh tế và sâu lắng hơn bất cứ nhà soạn nhạc nào trước đó. Nhiều tác phẩm của Chopin như nocturne, prelude, ballade, polonaise, mazurka đều thể hiện tình yêu vô hạn dành cho quê hương Ba Lan. Đặc biệt, etude của Chopin được coi là những tác phẩm khó nhất trong lịch sử piano với những kỹ thuật chơi phức tạp đến tột cùng.

Ngoài ra, tác giả cũng dành nhiều trang giấy để miêu tả về cuộc sống và mối quan hệ của Chopin ở Paris. Thời gian sống tại Pháp đã trở thành giai đoạn sáng tác phong phú và trưởng thành nhất của Chopin. Tuy nhiên, sức khỏe của Chopin ngày càng suy kiệt do bệnh lao phổi. Mặc dù vậy, Chopin vẫn miệt mài sáng tác và biểu diễn, gặp gỡ nhiều bạn bè như Victor Hugo, Alfred de Musset, George Sand… Chopin cũng có mối tình lãng mạn với nữ văn sĩ George Sand, người phụ nữ duy nhất Chopin yêu thương trong đời.

Cuối cùng, tác giả đã dành nhiều trang viết về những năm tháng cuối đời của Chopin khi bệnh tật ngày càng nặng. Mặc dù sức khỏe suy kiệt nhưng Chopin vẫn miệt mài sáng tác cho đến khi qua đời

Mời các bạn đón đọc Chopin – Nhà Thơ Của Âm Nhạc của tác giả Guy de Pourtalès.

Trang chủ