Câu Chuyện Phía Sau Giấy là một cuốn sách viết về hành trình khám phá thế giới giấy của tác giả Barbara Somervill. Cuốn sách mang đến cho người đọc những kiến thức bổ ích về lịch sử phát triển của ngành công nghiệp giấy, các quy trình sản xuất giấy cũng như những vấn đề môi trường liên quan đến ngành công nghiệp này.

Trong lời tựa, tác giả cho biết cô đã bị thu hút bởi vẻ đẹp của những tờ giấy từ rất sớm. Tuy nhiên, cô hoàn toàn không hề biết đến quá trình phức tạp để tạo nên một tờ giấy. Đó chính là động lực thúc đẩy cô khám phá và tìm hiểu về thế giới giấy qua hành trình dài ngày của mình. Cuốn sách được xây dựng dựa trên những kinh nghiệm thực tế của tác giả khi trực tiếp tham quan các nhà máy sản xuất giấy trên khắp thế giới.

Trong phần đầu tiên của cuốn sách, tác giả đã giới thiệu ngắn gọn về lịch sử hình thành và phát triển của ngành công nghiệp giấy. Theo đó, giấy được phát minh tại Trung Quốc vào khoảng năm 100 sau Công Nguyên, nhưng phải đến thế kỷ 8 thì kỹ thuật sản xuất giấy mới lan rộng sang các nước châu Á khác và châu Âu. Đến thế kỷ 15, ngành công nghiệp giấy mới bắt đầu phát triển mạnh mẽ ở châu Âu khi máy móc được áp dụng vào quy trình sản xuất. Sang thế kỷ 19, ngành công nghiệp giấy lan rộng khắp thế giới và trở thành một ngành công nghiệp quan trọng.

Phần tiếp theo, tác giả đi sâu phân tích từng bước trong quy trình sản xuất giấy hiện đại, bắt đầu từ việc chọn lựa và chế biến nguyên liệu. Theo đó, hai nguyên liệu chính để sản xuất giấy ngày nay là bột giấy từ gỗ và vải vụn tái chế. Để chuyển gỗ thành bột giấy, người ta phải trải qua quy trình nghiền, xay, tách sợi, tẩy trắng… Đối với vải vụn, người ta cũng phải nghiền nhỏ, tách sợi và tẩy trắng trước khi sử dụng. Sau khi chế biến thành bột giấy, nguyên liệu sẽ được vận chuyển đến nhà máy sản xuất giấy.

Tại đây, bột giấy sẽ được pha loãng với nước thành hồ giấy. Hồ giấy sau đó sẽ được đổ lên vệt lưới giấy và bằng quá trình lọc nước, các sợi bột giấy sẽ tạo thành một tấm mỏng mang hình dạng giấy. Sau khi lọc nước xong, tấm giấy mới sẽ được ép nước, sấy khô và bọc cuộn trước khi đưa ra thị trường. Những công đoạn này diễn ra liên tục, tự động hóa trên dây chuyền sản xuất tại nhà máy.

Ngoài ra, trong phần này, tác giả cũng đề cập đến một số loại giấy đặc biệt như giấy xốp, giấy vệ sinh, giấy bạc…với những quy trình sản xuất riêng. Đặc biệt, đối với giấy xốp, nguyên liệu được pha trộn với bột các loại như bột mì, bột sắn để tạo độ xốp cho giấy. Còn giấy vệ sinh thì được pha trộn với bột bông để tạo độ mềm dẻo, thấm hút nước tốt hơn.

Mời các bạn đón đọc Câu Chuyện Phía Sau Giấy của tác giả Barbara Somervill.

Đang tải sách
Trang chủ