Current View

Cuốn sách “Chỉ Nam Ngọc Âm Giải Nghĩa” do tác giả Trần Xuân Ngọc Lan viết với mục đích giới thiệu và giải nghĩa ý nghĩa của bộ sách “Chỉ Nam Ngọc Âm” – một trong những tài liệu quan trọng nhất về y học cổ truyền của Việt Nam.

Bộ sách “Chỉ Nam Ngọc Âm” do Lê Hữu Trác soạn thảo vào khoảng đầu thế kỷ 17, dựa trên các tài liệu y học cổ truyền Trung Hoa và Việt Nam. Tác phẩm này được xem là một trong những công trình nghiên cứu sâu rộng và toàn diện nhất về lý luận y học cổ truyền Việt Nam thời phong kiến.

Trong cuốn sách, tác giả Trần Xuân Ngọc Lan đã giới thiệu chi tiết về tác giả Lê Hữu Trác cũng như quá trình hình thành và nội dung chính của bộ sách “Chỉ Nam Ngọc Âm”. Bà cũng giải nghĩa cụ thể ý nghĩa của từng chương trong bộ sách, từ các khái niệm cơ bản như âm dương ngũ hành đến các phương pháp chẩn bệnh, dược liệu, bài thuốc…Tác giả đã dựa vào kiến thức y học hiện đại để giải thích những khái niệm, lý luận y học cổ truyền trong “Chỉ Nam Ngọc Âm” một cách khoa học hơn.

Bên cạnh đó, Trần Xuân Ngọc Lan cũng phân tích những đóng góp to lớn của “Chỉ Nam Ngọc Âm” đối với sự phát triển của y học cổ truyền Việt Nam thông qua việc hệ thống hóa kiến thức y học, đề xuất các phương pháp chẩn bệnh, điều trị mới. Bà nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nghiên cứu, phổ biến và áp dụng triệt để những kiến thức có giá trị trong “Chỉ Nam Ngọc Âm” cho y học hiện đại.

Ngoài ra, tác giả còn phân tích những điểm mạnh, điểm yếu của bộ sách cũng như những vấn đề còn gây nhiều tranh cãi trong quá trình nghiên cứu và áp dụng lý luận y học cổ truyền Việt Nam. Điều này giúp người đọc có cái nhìn toàn diện, khách quan hơn về tác phẩm y khoa quan trọng này.

Cuối cùng, Trần Xuân Ngọc Lan kết luận rằng, với những giá trị to lớn mà nó đem lại, “Chỉ Nam Ngọc Âm” đã trở thành một phần quan trọng không thể thiếu trong lịch sử phát triển của y học cổ truyền Việt Nam. Việc nghiên cứu, giải thích và áp dụng những kiến thức có giá trị trong tác phẩm này sẽ góp phần bảo tồn và phát huy truyền thống y học cổ truyền dân tộc.

Qua tóm tắt trên, có thể thấy tác giả Trần Xuân Ngọc Lan đã giới thiệu khá đầy đủ về nội dung và ý nghĩa của cuốn sách “Chỉ Nam Ngọc Âm” của Lê Hữu Trác. Bà đã lý giải khoa học và dễ hiểu những khái niệm cơ bản của y học cổ truyền Việt Nam thông qua tác phẩm này. Đồng thời, tác giả cũng phân tích thấu đáo vai trò, ý nghĩa lịch sử của “Chỉ Nam Ngọc Âm” đối với sự phát triển của ngành y học nước nhà, đề xuất những hướng áp dụng triệt để kiến thức trong tác phẩm này. Từ đó, cuốn sách của Trần Xuân Ngọc Lan đã thực sự là một công trình nghiên cứu có giá trị lớn trong lòng người đọc

Mời các bạn đón đọc Chỉ Nam Ngọc Âm Giải Nghĩa của tác giả Trần Xuân Ngọc Lan.

Trang chủ