Cuốn sách “Chuyện cũ Hà Nội Tập 1” của tác giả Tô Hoài là tác phẩm được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1952. Cuốn sách gồm 21 câu chuyện ngắn kể về cuộc sống của người dân Hà Nội trong những năm đầu của thế kỷ 20, dưới thời Pháp thuộc.

Tô Hoài là một trong những nhà văn tiêu biểu của nền văn học Việt Nam hiện đại. Ông sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, do đó ông rất am hiểu về cuộc sống, phong tục tập quán của người dân Thủ đô xưa. Cuốn sách “Chuyện cũ Hà Nội” mang đậm dấu ấn của một tác giả đã trực tiếp chứng kiến và trải qua những năm tháng lịch sử đầy biến động của đất nước và con người Hà Nội.

Mỗi câu chuyện ngắn đều miêu tả sinh động những mảng đời nhỏ bé của người dân thủ đô xưa: Cuộc sống hàng ngày, các nghề phổ biến, tập tục lễ hội, kiến trúc nhà cửa, phong cảnh thiên nhiên,… Tác giả khắc họa chân thực những con người đơn sơ mà đầy cá tính, tình cảm: cô gái làng quê mới lên thành phố, ông già chèo xuồng trên sông Hồng, những người thợ thủ công giỏi nghề,…

Bên cạnh đó, tác giả cũng lồng ghép những chi tiết lịch sử nhỏ nhặt nhưng đầy ý nghĩa về sự thay đổi của đất nước dưới ảnh hưởng của thực dân Pháp. Những biến đổi về kiến trúc, giao thông, xã hội,…được miêu tả tinh tế qua lời kể của nhân vật. Điều đó giúp người đọc hiểu thêm về quá trình hình thành nên bộ mặt Hà Nội ngày nay.

Mặc dù viết dưới dạng truyện ngắn nhưng tác giả đã thể hiện được tinh thần yêu quê hương, đất nước của mình qua từng trang viết. Cuốn sách không chỉ là tác phẩm văn học có giá trị mà còn là một tài liệu lịch sử quý báu, ghi lại ký ức về một giai đoạn Hà thành xưa.

“Chuyện cũ Hà Nội Tập 1” đã trở thành một đỉnh cao của văn học truyện ngắn Việt Nam thời kỳ đầu. Cuốn sách không chỉ là tác phẩm để đọc mà còn là một tài liệu lịch sử quý giá, ghi lại ký ức về một giai đoạn Hà Nội xưa. Tác phẩm đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng bạn đọc và là một phần không thể thiếu trong di sản văn học Việt Nam.

Mời các bạn đón đọc Chuyện cũ Hà Nội Tập 1 của tác giả Tô Hoài.

Đang tải sách
Trang chủ