Cuốn sách “Chiến tranh đã bắt đầu như thế” của tác giả I. Kh. Ba-gra-mi-an được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1979. Trong tác phẩm này, tác giả đã mô tả chi tiết về quá trình bùng phát của cuộc chiến tranh thế giới thứ hai từ góc nhìn của một nhà ngoại giao Liên Xô.

Cuốn sách được chia làm 9 chương. Chương đầu tiên mang tựa đề “Đất nước của Hitler và Mussolini” mô tả về tình hình chính trị và quân sự của Đức và Ý trước khi xảy ra chiến tranh. Tác giả đã phân tích chi tiết về các chính sách của Hitler như tái vũ trang, sáp nhập Áo và Tiệp Khắc. Đồng thời cũng đề cập tới sự ủng hộ mạnh mẽ của quần chúng Đức đối với chính sách bành trướng lãnh thổ của Hitler.

Chương 2 “Các nước phương Tây và cuộc khủng hoảng Munich” mô tả về sự yếu kém trong chính sách đối ngoại của Anh, Pháp và các nước phương Tây trước sự bành trướng quân sự của Đức. Tác giả cho rằng Hiệp ước Munich năm 1938 đã thể hiện sự nhượng bộ của phương Tây trước áp lực quân sự của Đức, góp phần khuyến khích Hitler tiếp tục hành động quân sự sau đó.

Chương 3 “Đức xâm lược Tiệp Khắc” và chương 4 “Đức xâm lược Ba Lan” mô tả chi tiết diễn biến của hai cuộc xâm lược này của Đức. Theo tác giả, hai sự kiện này đã đánh dấu sự bắt đầu chính thức của cuộc chiến tranh thế giới thứ hai tại châu Âu. Đồng thời cũng chỉ ra sự yếu kém trong phản ứng của các nước phương Tây trước hành động quân sự này của Đức.

Trong các chương tiếp theo, tác giả mô tả về quá trình Liên Xô thiết lập quan hệ ngoại giao với Pháp và Anh sau khi hai nước này tuyên chiến với Đức. Đồng thời cũng đề cập tới các cuộc đàm phán giữa Liên Xô với Phần Lan, Estonia, Latvia và Litva nhằm bảo vệ lợi ích an ninh của mình. Tác giả cho rằng những cuộc đàm phán này đã góp phần ngăn chặn sự bành trướng của Đức sang các nước Baltic và Bắc Âu.

Chương cuối cùng của cuốn sách mô tả về quá trình Liên Xô ký kết Hiệp ước Xô-Đức không xâm lược lẫn nhau vào tháng 8 năm 1939, đánh dấu sự hợp tác giữa hai nước Đức và Liên Xô trước khi xảy ra chiến tranh. Tác giả khẳng định rằng đây là một quyết định ngoại giao cần thiết nhằm ngăn chặn sự bành trướng của Đức sang lãnh thổ Liên Xô.

Nhìn chung, cuốn sách đã phân tích chi tiết và toàn diện quá trình bùng phát của chiến tranh thế giới thứ hai từ góc nhìn của Liên Xô. Tác giả đã trình bày các sự kiện lịch sử một cách khách quan dựa trên các tài liệu lưu trữ của Liên Xô thời bấy giờ. Cuốn sách mang tính tham khảo cao, góp phần làm sáng tỏ những nguyên nhân dẫn đến sự bùng nổ của cuộc chiến tranh thế giới thứ hai từ góc độ của một đại cường thời bấy giờ là Liên Xô.

Mời các bạn đón đọc Chiến Tranh Đã Bắt Đầu Như Thế của tác giả I. Kh. Ba-gra-mi-an.

Đang tải sách
Trang chủ