Current View

Cuốn sách “Bộ Chín – Bên trong thế giới bí mật của Toà án Tối cao Mỹ” của tác giả Jeffrey Toobin đã giúp độc giả hiểu rõ hơn về cách hoạt động bên trong của Toà án Tối cao – cơ quan tư pháp tối cao nhất của nước Mỹ. Theo đó, cuốn sách đã thể hiện rõ quá trình xem xét các vụ kiện, cách thức ra quyết định của 9 thẩm phán Toà án Tối cao, đồng thời cũng hé lộ những bí mật và các hoạt động diễn ra phía sau hậu trường của Toà án này.

Cụ thể, cuốn sách mô tả chi tiết về quá trình xét xử các vụ án của Toà án Tối cao, bắt đầu từ việc chọn lọc các vụ kiện để xét xử cho đến quá trình tranh luận trước toà và phiên họp bàn bạc của các thẩm phán sau đó. Theo đó, Toà án Tối cao chỉ chọn xét xử khoảng 100 trên hàng ngàn đơn kháng cáo hàng năm. Các luật sư buộc phải viết đơn kháng cáo theo đúng qui trình và nội dung rõ ràng, có cơ sở pháp lý để có cơ hội được chấp nhận. Sau khi chọn vụ án, Toà án sẽ tiến hành phiên điều trần kéo dài trong vòng 1-2 giờ, nơi các luật sư tranh luận quyết liệt trước bộ Chín thẩm phán.

Sau phiên điều trần, cuốn sách tiết lộ chi tiết về cách thức ra quyết định của các thẩm phán. Cụ thể, ngay sau phiên điều trần, các thẩm phán sẽ họp bàn với nhau trong phòng họp kín để thảo luận và bỏ phiếu. Thẩm phán thuộc phe chiếm đa số sẽ soạn thảo dự thảo quyết định và gửi cho các thẩm phán còn lại để hoàn thiện. Sau đó, quyết định chính thức mới được công bố công khai. Tác giả cũng tiết lộ chi tiết về tâm lý và quan điểm chính trị của từng thẩm phán, những thay đổi trong quan điểm theo thời gian cũng như các mối quan hệ phía sau hậu trường giữa các thẩm phán.

Bên cạnh đó, cuốn sách cũng phân tích sâu về ảnh hưởng của các quyết định của Toà án Tối cao đối với xã hội Mỹ cũng như thế giới. Theo đó, nhiều quyết định của Toà án đã tạo ra những tiền lệ pháp lý quan trọng và ảnh hưởng sâu rộng đến các lĩnh vực như luật hình sự, dân sự, gia đình, lao động, môi trường, giáo dục… Chẳng hạn như quyết định hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới toàn quốc, bãi bỏ cấm phá thai, bảo vệ quyền tự do ngôn luận, quyền tự do tôn giáo. Những quyết định ấy đã tạo nên những thay đổi căn bản trong xã hội Mỹ cũng như thế giới.

Trang chủ