Cuốn sách “Chim Hót Trong Lồng” nói về một cô bé đầy cảm xúc. Những trăn trở của cô bé đó căng thẳng trong những hành trình vượt biên sau này… Có sự liên kết đáng chú ý trong hoàn cảnh của những người vượt biên, chắc chắn tác giả đã gặp những cô bé bất hạnh trên đường đi, và liên tưởng đến nỗi đau mới từ cô bé trong “Chim Hót Trong Lồng”…

Tác phẩm được viết dưới dạng Nhật ký (đã xuất bản 16 lần tại Việt Nam và 2 lần tại Hoa Kỳ).

Truyện xảy ra vào Chủ Nhật, ngày 16 tháng 11…

Mama ơi, Hôm nay thì mama không đến thăm con nữa. Con phải bắt nợ mama đấy. Đêm qua con còn gấp áo ở đầu giường, suy nghĩ đến mama trước khi đi ngủ. Con đã mơ thấy mama dẫn con đi nhặt lá đa ở trên hồ, không phải hồ Gươm đâu mama ạ. Con đang mặc chiếc váy xanh mà mama đã mua cho con. Còn mama thì mặc quần áo đen. Mama bôi son môi khiến ai cũng chú ý. Con đang mơ, thì Ma soeur Félicité đến đánh thức con. Bà mắng con vì đi ngủ mà không buông màn. Con tiếc quá, định tiếp tục mơ nhưng cuối cùng mất cả hứng. Sáng nay con chờ đợi mama mệt mỏi. Con cần mama đấy. Trước cửa trường, có rất nhiều người đến đón. Sáng này se lạnh, con đứng trong hiên nhìn ra, nhiều màu áo đẹp mama ạ. Một bà mặc áo vét xanh, da trắng như mama, ôm cái gì ở ngực. Con nghĩ là mama, nhưng sau khi mọi người vào sân trường thì mới nhận ra không phải.

Bầy bạn tìm thấy cha hoặc mẹ, họ reo hò và chạy nhảy trên sân. Còn riêng con, chỉ mãi hoài nhớ và đợi đến. Con thấy tức giận với mama. Nước mắt rơi và con ngồi khóc trên ghế đá. Ma soeur Félicité lau nước mắt dịu dàng cho con. Bà ấy cố ý trấn an nhưng con vẫn buồn, thật sự ghét mama. Mỗi tuần vào Chủ Nhật, mama không đến thăm con. Ma soeur rủ con lên phòng nhưng con vẫn ngồi đấy. Con nhìn những chiếc lá bàng đỏ rơi trên sân và nhớ giấc mơ. Hôm nay con mặc váy xanh, áo len trắng. À, quai dép của con bị đứt mama ạ. Nếu có cơ hội ra ngoại, con sẽ khâu lại. Hôm Thứ Năm, chơi nhảy dây ngoài sân, con trẹo chân vì quai dép ấy. Nhưng con không sao mama ạ, chỉ đau một tí thôi.

Mama, nhiều ngày lạnh phết phải không? Đêm nằm có teo không? Cửa sổ bị vỡ, mama đã tam tấp chưa? Tại trường hôm Thứ Sáu, các Sơ còn phát thêm chăn. Buổi tối khi tắt đèn, con ấm áp dưới chăn và nghĩ đến mama, thật sự hạnh phúc. Ngày nào đó được nằm với mama, ôm cổ mama, thì sẽ thật tuyệt vời. Mặc dù mama luôn nhắc con về trước từ khi chiều tối, khiến con sợ buồng phòng trống trải. Khi người khác vui vẻ, chỉ có một mình con còn buồn. Chẳng bao giờ con được nằm ôm mama vào những tối đó. Vì sao vậy mama? Con đoán có lẽ đêm đó, mama ngủ cùng con rồi đi ra sáng sớm, con cứ hỏi mãi, có phải thế không mama? Nếu đúng, con hứa sẽ không hỏi mama nữa. Mama chỉ cần đi ra, nhưng cho con ngủ với mama mỗi tuần một lần vào Chủ Nhật là con sẽ hạnh phúc. Con sẽ không sợ ma nữa. Con không bắt nợ mama nữa đâu. Tuần sau nhớ đấy, tuần sau mama cần phải ở nhà với con một tối nhé. Con nhớ mùi hương của mama, con nhớ làn da mịn màng của mama vuốt nhẹ lưng con. Con cũng gãi lưng cho mama. Mẹ con mình nằm cùng nhau như thế liệu có phải sung sướng hơn không?

À, tuần này con có nhiều điểm tốt lắm nè. Sơ Lucie khen, sơ Antoine cũng khen, con giỏi dictée, vocabulaire, geographie thứ ba. Vậy là mama nợ con một buổi đi chơi chùa đấy. Tuần này con mới học được thêu point de chainette đấy.Nếu bạn mua vải cho người thân, sẽ rất tuyệt nếu họ có thể viền và thêu mùa cho bạn, phải không? Và đừng quên đưa hộp thuốc ho cho họ nếu cần nhé. Mỗi ngày, hãy nhớ uống hai viên tỏi đen, ba ngày sau đó sẽ khỏi hoàn toàn. Đừng lo lắng, ở đấy ấm bằng nhà mình, vì không có gió và có cửa kính khắp nơi đấy. Họ chỉ cần bạn, nhớ đấy.

Tác giả Nhật Tiến đã để lại dấu ấn với nhiều tác phẩm văn học hay và ý nghĩa, mời bạn đọc những tác phẩm tuyệt vời như “Chim Hót Trong Lồng” để thêm niềm vui và tri thức mới cho cuộc sống.

Đang tải sách
Trang chủ