Tác phẩm của Song Hongbing được xem là một trong những nghiên cứu sâu rộng và toàn diện nhất về chiến tranh tiền tệ trên thế giới. Trong đó, tác giả đã phân tích chi tiết về các hoạt động của các tổ chức tài chính quốc tế như Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Ngân hàng Thế giới và các ngân hàng trung ương lớn nhất thế giới như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nhằm thao túng thị trường tiền tệ quốc tế và bành trướng ảnh hưởng chính trị, kinh tế của mình.

Theo Song Hongbing, chiến tranh tiền tệ là cuộc chiến tranh mới do các thế lực tài chính toàn cầu khởi xướng nhằm thay thế chiến tranh quân sự truyền thống. Trong chiến tranh tiền tệ, các nước không còn sử dụng vũ lực quân sự mà sử dụng vũ khí tiền tệ như đồng USD, các quỹ tiền tệ quốc tế để chi phối và làm suy yếu đối thủ. Chiến tranh tiền tệ diễn ra thông qua các hoạt động như:

– Sử dụng USD và các quỹ tiền tệ quốc tế để gây sức ép buộc các nước đi theo đường lối chính trị, kinh tế do Mỹ và phương Tây đề ra. Ai không tuân thủ sẽ bị cấm vay vốn hoặc buộc phải vay với lãi suất cao.

– Tạo ra các cuộc khủng hoảng tiền tệ nhằm gây bất ổn kinh tế, chính trị cho các quốc gia đối thủ thông qua các hoạt động như thao túng thị trường ngoại hối, tạo bong bóng tín dụng.

– Sử dụng tiền tệ làm vũ khí gây sức ép buộc các nước mở cửa thị trường, tư nhân hóa doanh nghiệp nhà nước, cổ phần hóa ngân hàng trung ương theo mô hình tư bản chủ nghĩa tự do của phương Tây.

– Lợi dụng lãi suất cao hơn để hút dòng vốn đầu tư nước ngoài vào các nước đồng minh, gây áp lực lên các nước đối thủ.

– Sử dụng các tổ chức tài chính quốc tế như IMF, WB để can thiệp vào chính sách tài chính, tiền tệ của các nước thông qua các khoản vay đi kèm điều kiện.

Song Hongbing cho rằng, Mỹ và các thế lực tài chính phương Tây đã sử dụng chiến tranh tiền tệ như một công cụ chi phối chính trị, kinh tế toàn cầu sau khi chiến tranh lạnh kết thúc. Họ đã thành công trong việc làm suy yếu nhiều quốc gia đối thủ như Nga, Trung Quốc thông qua các cuộc khủng hoảng tiền tệ. Đồng thời, họ cũng mở rộng quyền lực và ảnh hưởng của mình trên trường quốc tế.

Tuy nhiên, Song Hongbing cũng chỉ ra rằng chiến lược này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro và thách thức đối với Mỹ và phương Tây. Sự bành trướng quá mức của chiến tranh tiền tệ có thể dẫn đến phản ứng mạnh mẽ từ các nước bị tấn công, gây bất ổn và suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu do Mỹ dẫn dắt. Đồng thời, sự nổi lên của các cường quốc mới như Trung Quốc, Ấn Độ cũng đe dọa làm suy yếu vị thế bá chủ của Mỹ trong chiến tranh tiền tệ.

Mời các bạn đón đọc Chiến Tranh Tiền Tệ: Sự Thống Trị Của Quyền Lực Tài Chính – Tâp 2 của tác giả Song Hongbing.

Đang tải sách
Trang chủ